15 tháng 8, 2010

Sister Act & I'll Follow Him

Cách đây hai thứ bẩy, truyền hình TP Hồ Chí Minh đã chiếu bộ phim Sister Act. Trong bộ phim này, khía cạnh ca nhạc được nhấn mạnh rất nhiều vì lẽ nội dung phim xoay quanh sự trốn lánh "bụi trần" của cô ca sĩ da đen nọ dưới lớp vỏ nữ tu, do Whoopi Goldberg đóng, thật ra, là nêu lên vấn đề cách tân âm nhạc trong nhà thờ, một vấn đề đã cũ từ giữa thập niên 60 song đến nay vẫn còn gây tranh cãi... Không hẳn cái mới lúc nào cũng được nhìn nhận hay cũng là đúng cả, và ngược lại, cái cũ là sai cả. Một vấn đề dễ đi đến thái độ cực đoan, loại trừ lẫn nhau, làm sao vẫn cách tân mà vẫn giữ được bản thể của mình nếu như không có tinh thần dung thứ lẫn nhau (tolérance)? Mượn hình thức của một phim ca nhạc kiểu "soap opera", các tác giả bộ phim đã thử đi tìm một lời giải cho vấn đề nan giải này, bằng một sự tháo gỡ mang tính cách "nhân duyên" run rủi hai thái cực cũ và mới (nữ tu viện trưởng và cô ca sĩ cải trang nữ tu nọ), từ chỗ loại trừ nhau đến chỗ cảm thông nhau, nhờ tình nhân ái bắt buộc phải có trong một tình huống mà sinh mạng con người bị đe doạ.

Soundtrack của phim này đưa người xem, người nghe đến với cuộc hành trình tư tưởng đó. Từ những giai điệu trần thế như The Murder (Vụ ám sát), Getting Into The Habit (Nhiễm thói quen), Rescue Me (Cứu tôi)... Ở đầu phim, người nghe có thể nghe thấy "tiếng nói" của nhạc trần thế, của thời đại. Nhưng rồi, với bài Hail Holy Queen (Kính chào Nữ vương hiển thánh) người nghe được đưa vào thế giới âm nhạc không nhịp điệu của nhà thờ, như để làm nhân chứng cho một thực trạng đối chọi giữa hai loại nhạc. Một biểu diễn tư tưởng làm cho một số đông nữ tu nghiêng về phía cách tân, thể hiện qua một ca khúc rất trần thế song được biên cải thành nhạc nhà thờ cách tân với sự thay đổi hai chữ, hai chữ mà thôi: my guy (nôm na dịch là "kép của tôi") biến thành my God (Thượng đế của tôi). Nhịp điệu của bài này vẫn còn hiền lắm, vẫn còn "e dè" lắm. Quá trình cách tân này càng sâu sắc với một tiết tấu mạnh mẽ của nhạc soul trong bài Just A Touch Of Love Everyday (Một chút tình nhân ái hàng ngày) trong cảnh các nữ tu rời khỏi bốn bức tường tu viện để nhập thế bằng các hoạt động xã hội. Cao điểm của sự rời khỏi tháp ngà này được thể hiện bằng bài Nuns To The Rescue (Các nữ tu đi cứu người) trong cảnh tất cả các nữ tu đi cứu người bạn mới của họ tại Las Vegas, kinh đô của mọi cám dỗ. Một nhạc khúc hoà tấu rất mạnh mẽ đầy chất liệu nhạc jazz của dàn kèn đồng và nhạc rock qua một vài đoạn lead guitar. Bài kết thúc I Will Follow Him trong cảnh hư cấu buổi biểu diễn cho Giáo hoàng nghe là một ý tứ chơi chữ rất hay. Cũng một bài tình khúc I Will Follow Him bất tử ngày nào của Little Peggy March, hạng 1 TOP TEN ngày 4-5-1963, này được trình bày lại theo một phong cách mới, tổng hợp cả hai "trường phái" nhạc nhà thờ ở giai đoạn đầu: I will follow him, follow him wherever he may go. And near him I always will be, and nothing can keep me away. He is my destiny. I will follow him ever since he touched my heart I knew. There isn't an ocean too deep, a mountain so high it can keep me away, away from his love , và sau đó nhảy hẳn vào nhạc rock hiện đại, qua một đoạn nhồi piano thật vũ bão: "I love him, I love him and where he goes I'll follow * I will follow him, follow him wherever he may go, there isn't an ocean too deep, a mountain so high it can keep me away (*x2) away from my love" để rồi chuyển qua nhạc soul: I love him, I love him, I love him and wherever he may goes I'll follow, I'll follow, I'll follow. He'll always be my true love from now until forever, forever, forever, I'll follow him. There isn't an ocean too deep, a mountain so high it can keep me away, away from his love... Điểm tài tình trong phim là bài I Will Follow Him đã được trình bày trong một khung cảnh nhà thờ bởi một tốp nữ tu nên đại từ "Him" ở đây được hiểu là "Thượng đế" của họ.

Câu hỏi đặt ra là: ai đã hát những bài trong phim này? Tỉ như bài I'll Follow Him? Nhất định không phải là Little Peggy March rồi. Đây không phải là một bài hát play back, để lại băng cũ mà là do Deloris & The Ronelles trình bày. Điều bí mật tuyệt vời là: Deloris chính là Whoopi Goldberg, 2 giọng ca khác của The Ronelles là Jennifer Lewis và Charlotte Crossley. Bởi lẽ đây là một sự dàn dựng lại bài hát I'll Follow Him, nên Marc Shairman, nhà soạn nhạc của phim này đã phối âm lại bài I'll Follow Him bắt đầu với ton B thay vì ton C như nguyên bản. Ban hợp ca nữ tu trong phim thật ra gồm Pat Crawford Brown, Susan Browning, Georgia Creighton, Edith Diaz, Ellen Albertini Dow, Beth Fowler, Prudence Wright Holmes, Sheri Izzard, Susan Johnson, Ruth Kobart, Darlene Koldenhoven và Carmen Zapata.

Tác giả Danh Đức, báo Thanh niên số 151 (744) ra ngày 15-10-1995

2 nhận xét:

BeBo nói...

Bộ phim này mình và ông xã đều rất thích , xem đi xem lại nhiều lần trên TV mà vẫn không chán, tuyệt vời nhất vẫn là bà Whoopi Goldberg...mang tính hài hước nhưng lồng vào ý nghĩa phim vô cùng sâu sắc.

BBR nói...

Bài hát này là một trong những bài "cổ" mà chắc ai cũng đã nghe qua. Hồi em xem phim lâu lắm rồi, không nhớ nữa nhưng thực sự lúc xem không hiểu hết ý nghĩa mà người ta gửi gắm vào, chỉ thấy nó nhộn nhộn mà thôi. Con người ta càng "già" càng ngẫm chị nhỉ. :D

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...