27 tháng 9, 2010

Cách làm cầu hoa vải

Photobucket

Mấy tháng trước nhận được một thùng vải lụa của "Đảng và Nhà nước" gửi sang tiếp tếbig grin. Gọi nó là phải phi bóng thì đúng hơn. Mở ra thử làm gì đó thay thế cho vải lụa nhăn Chirimen (crepe silk) kiểu nhựt xem thế nào. Nghĩ đến mấy quả cầu vải Giáng sinh năm ngoái nên thực hành luôn. Lần này làm cầu kỳ hơn một chút, không chỉ chia đôi mà rạch hoa hoéttongue.

Vẫn dùng foam ball (cầu xốp) và một dải giấy nhỏ (không cần dùng thước). Vòng dải giấy xung quanh quả cầu và lấy kích thước. Sau đó gấp dải giấy làm 8 phần bằng nhau (bao nhiêu phần tuỳ thuộc vào mình muốn chia quả cầu ra bấy nhiêu phần).

Photobucket

Photobucket

Ở đây mình dùng dải giấy rộng chừng 1cm vẽ hai đường ngang cách nhau đúng 1cm như mép giấy. Cùng lúc đánh dấu luôn 8 điểm trên hai đường này rồi vẽ 8 đường dọc chia quả cầu làm 8 phần như trong hình.

Photobucket

Cắt 1 miếng giấy làm cánh hoa, sao cho 4 cánh vừa vừa không mảnh hoặc to quá. Có thể làm nhiều cánh hơn nếu mình thích. Phần đường vạch đứt đoạn chỉ để lúc mình đặt cách hoa được đều vào giữa một phần tư (tức là điểm gấp đôi cánh hoa sẽ trùng vào đường này).

Photobucket

Vẽ xong rồi thì lấy dao rạch các nét liền để nhét mép vải vào. Sau khi nhét được 4 cánh, nhét tiếp các mảng xung quanh. Bọc hết các mảng lại bằng cách nhét những mép vải vào khe đã rạch, không cần dùng tới keo vì mình nhét vải đã khá chắc rồi. Lưu ý khi nhét vào giống như mình vặn ốc bốn phía, "vặn" đều từ từ các phía chứ đừng vặn chặt ngay một phía để còn chỉnh miếng vải cho cân, không bị co kéo nhiều quá một bên.

Photobucket

Cuối cùng dùng dây kim tuyến hoặc bắt cứ dây gì hay hay dán phủ lên các mép, vừa để trang trí vừa giữ luôn vải. Có thể làm thêm cho nó dây để treo và cái đuôi để bay phấp phới. happy

Photobucket

Cho em ý "ra ánh sáng". Em này không dùng vải chirimen hoạ tiết nhựt bổn nên không giống như một món đồ thủ công của người Nhật nhưng em ý có màu hồng của hoa, xanh của lá và cả màu nâu đỏ của chậu cây trên ban công nhà Tí Toét. love struck

Photobucket

1 nhận xét:

belldandy nói...

Chị ơi, có phải là mình nhét vải phần hoa trước rồi nhét vải khác màu vào chỗ còn lại ạ? Mai em sẽ thử xem sao :D cám ơn Mẹ TT đã phát huy chương trình dạy online :))

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...